Sunday, December 19, 2010

Deadlift ท่าฝึกที่ดีที่ไม่มีใครฝึก

ท่า deadlift มีวงการเคลื่อนไหวตั้งแต่พื้นถึงช่วงเอว ผิดจาก rack pulls ที่ช่วงการเคลื่อนไหวสั้นกว่าถึงครึ่ง ทำให้กล้ามเนื้อตั้งแต่ขาถึงคอได้รับการกระตุ้นอย่างดี

แต่ที่ deadlift ไม่ได้รับความนิยมมากนักอาจจะเพราะความอันตรายของมันนี่ล่ะ พวกที่เพิ่งฝึกชอบโค้งหลังขณะยกบาร์ ทำให้กระดูกเคลื่อนและเอ็นยึดกล้ามเนื้ออักเสบได้ง่าย ทั้งที่ถ้าฝึกกันดีๆ คอยหมั่นจัดท่าให้ถูกต้อง ท่า deadlift จะเป็นท่าที่กระตุ้นกล้ามเนื้อได้แทบทุกส่วน ทั้งกล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อขา และช่วยฝึกกำลังของมือด้วย

จัดท่ากันยังไง?




อยากให้ดูวีดีโอด้านบน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีมาก การยกน้ำหนักจากพื้นไม่ควรให้กล้ามเนื้อหลังช่วงล่างเป็นตัวหลัก แต่ให้เป็นกล้ามเนื้อขา เพราะแข็งแรงกว่าและถูกลักษณะทางกายภาพมากกว่า

ผู้สอนในวีดีโอเน้นเรื่องการวางเท้า ให้ส่วนกลางของเท้าอยู่ใต้บาร์ เอาแค่ว่าเวลาเรามองลงไปจะไม่เห็นเท้าส่วนกลางน่ะล่ะ แล้วให้หลังตรง ย่อตัวจนต้นขาขนานกับพื้นและจะให้ดีควรย่อลงอีกหน่อยนึง

นอกจากท่าแล้ว ข้อผิดพลาดอีกอยากของผู้ฝึกคือชุดและอุปกรณ์ที่ใช้ รองเท้าควรจะมีพื้นแบน ไม่ใช่รองเท้าวิ่งเพราะส้นที่สูงจะทำให้เสียหลักได้ ไม่ควรใช้เข็มขัดยกน้ำหนักเพราะจะทำให้ประมาท ไม่ควรใช้สายรัดยกน้ำหนักเพราะกำลังมือจะไม่พัฒนา

แล้วถ้ายกน้ำหนักจากพื้นไม่ขึ้น แปลว่าร่างกายแข็งแรงไม่พอ ให้ลดน้ำหนักลง ไม่ต้องฝืนนะครับ

1 comment: